Mất:3 phút, 17 giây để đọc.

Phổ biến không chỉ trên thế giới, ngày nay Tennis là một môn thể thao có lượng người chơi đông đảo ở Việt Nam. Với tính chất là một môn thể thao vận động, chơi tennis giúp tăng cường sức khỏe; rèn luyện độ nhanh, bền, khéo léo. Ngoài ra, còn có tác dụng rất tốt đến hệ tim mạch, hệ hô hấp. Bên cạnh đó, do những nguyên nhân khác nhau; mà người chơi vẫn thường mắc phải các chấn thương không đáng có. Vì vậy, nắm được những lưu ý khi chơi tennis và cách phòng tránh chấn thương hiệu quả là nội dung vô cùng quan trọng.

Lưu ý về trang bị

Vợt: Căn cứ để lựa chọn một cây vợt phù hợp: độ tuổi, độ nắm tay cầm, độ dài cánh tay và trạng thái sức khỏe. Người chơi phải tự đánh giá được các yếu tố nay để chọn vợt và đan dây cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo huấn luyện viên để có quyết định chính xác. Bạn sẽ cảm thấy ê cánh tay sau một vài game đấu nếu cầm một cây vợt quá nặng hoặc căng dây quá mức.

Những lưu ý khi chơi tennis và các phòng tránh chấn thương hiệu quả

Giầy và vớ: Đảm bảo giầy và vớ luôn tốt giúp bạn phòng tránh các chấn thương không mong muốn. Các chấn thương có thể là đau cột sống thắt lưng; đau gót chân và lật cổ bàn chân. . .Người chơi nên lựa chọn giầy chuyên dụng, dùng miếng lót đế giày thật êm, vớ ngắn, ôm sát và khi đi phải buộc giữ chặt cổ chân.

Nón: Nón có công dụng chống nắng và giúp đầu không bị ứ mồ hôi. Nên lựa chọn nón sao cho phù hợp; đảm bảo không bị say nắng, lóa mắt khi chơi dưới trời nắng.

Mắt kính: Thực tế thấy rằng ghiều người chơi có vấn đề về mắt. Vậy nên hãy lựa chọn mắt kính có dây ràng, quàng quanh đầu nhằm giữ mắt kính khỏi rơi. Ngoài ra, dùng băng thấm mồ hôi nhằm tránh bị mờ kính.

Lưu ý khi chơi hoặc luyện tập

Khởi động và căng cơ: Trước khi chơi cần khởi động kỹ, vì nếu cơ bắp ở trạng thái nguội mà chơi ngay thì rất dễ bị chấn thương. Dành khoảng ít phút để làm nóng như: nhảy bật tại chỗ, chạy quanh sân, thực hiện các bài tập kéo giãn gân cơ cho đến khi ra mồ hôi; giữ cán vợt khô (lau khô cán vợt thường xuyên, hoặc xoa bột phấn để giúp tránh phồng rộp da tay).

Sau khi chơi và luyện tập: cần thả lỏng các khớp, chạy nhẹ nhàng để cơ thể trở về trạng thái cân bằng. Các biện pháp hỗ trợ: nghỉ ngơi; xoa bóp phục hồi rất quan trọng đối với các vận động viên chuyên nghiệp phải thi đấu dài ngày.

Những lưu ý khi chơi tennis và các phòng tránh chấn thương hiệu quả

Một số lưu ý khi chơi tennis và cách phòng tránh chấn thương hiệu quả khác

Tập tăng cường cái bài tập bổ trợ: Nên kết hợp môn thể thao khác như chạy, nhảy dây; hít đất, tạ tay,… để có đủ sức khỏe, hỗ trợ cho việc tập luyện tennis.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Chơi tennis tiêu hao nhiều sức lực; vì thế cần ăn uống đầy đủ chất để giúp tăng cường khả năng hoạt động thể lực; cũng như giúp người chơi phục hồi thể lực nhanh chóng; nhờ đó sẽ giúp hạn chế được những chấn thương do quá tải và mệt mỏi.

Những lưu ý khi chơi tennis và các phòng tránh chấn thương hiệu quả

Hạn chế rượu bia và thuốc lá: Trong mọi trường hợp, rượu bia và thuốc lá luôn có hại cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những người chơi tennis có tiền sử về bệnh tim mạch và huyết áp.

Như vậy, chấn thương khi chơi tennis cũng không quá nghiêm trọng nếu chúng ta có sự hiểu biết cần thiết.

Theo trangnguyensport.com