Cách phòng tránh những chấn thương bơi lội thường gặp
Mất:3 phút, 14 giây để đọc.

Nếu phải kể là bộ môn thể thao vừa tốt cho sức khỏe vừa có độ an toàn cao. Nhiều người có chung lựa chọn đó là bơi lội. Thật vậy, bơi lội không mang tính đối kháng, yêu cầu vận động cao như bóng đá, bóng rổ. Mặc dù vậy, chấn thương luôn có thể xảy ra nếu bạn không thực hiện đúng kỹ thuật. Sau đây là các loại chấn thương và cách khắc phục những chấn thương bơi lội thường gặp.

Một vài loại chấn thương bơi lội thường gặp 

Chấn thương vai 

Bộ phận được nhắc đến đầu tiên trong danh sách là chấn thương vai. Động tác bơi đòi hỏi vai phải thường xuyên chuyển động theo 1 chiều quá nhiều nhất định; dẫn đến chấn thương bơi lội này. Sự phát triển mạnh và trở nên cứng là biểu hiện của các gân cơ xương.

Ngược lại, do không thường xuyên vận động; nên phần vai còn lại lâu ngày sẽ càng thiên lệch và xảy ra hiện tượng chấn thương. Ngoài ra, cột sống có thể bị uốn cong do các động tác khác nhau như xoay người, lật người khi bơi.

Các chấn thương ở hông

Một chấn thương bơi lội cũng rất phổ biến là chấn thương cơ háng. Do động tác đạp chân đẩy nước sai cách dẫn đến chấn thương này. Việc chấn thương đầu gối và khớp háng sẽ rất dễ xảy ra; khi bạn thực hiện sai kỹ thuật, chẳng hạn như đá chân quá rộng.

Chấn thương đầu gối

Lựa chọn kiểu bơi ếch bạn sẽ đối mặt với chấn thương loại này. Khi đạp chân để quạt nước, bạn đã tác động một lực khá lớn lên các vùng cơ và các vùng khác xung quanh đầu gối; hoặc việc uốn cong đầu gối quá mức gây ra tình trạng đau nhức phía trước của đầu gối.

 Cách phòng tránh những chấn thương bơi lội thường gặp

Cách phòng tránh những chấn thương bơi lội thường gặp

Trước khi bơi

Hãy khởi động thật kỹ. Khởi động các khớp và cơ thật kỹ từ mức độ nhẹ đến các bài nặng cũng như từ mức độ đơn giản và phức tạp.

Khởi động kỹ tất cả các khớp như khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp khuỷu tay, gối, cổ…Kết hợp các bài tập chạy bộ và kỹ thuật bơi mô phỏng trên cạn.

Cách phòng tránh những chấn thương bơi lội thường gặp

Khi xuống nước

Cần tránh việc thực hiện ngay lập tức các bài tập phối hợp vì khi kết hợp tất cả các động tác, người tập sẽ không thể kiểm soát được lực phát ra dẫn đến việc chấn thương.

Tập luyện theo thứ tự từ các bài thở nước đến động tác chân, động tác tay, sau đó mới đến động tác phối hợp để không xảy ra chấn thương khớp vai và gối. Duy trì bơi xen kẽ các kiểu khác nhau để tránh căng thẳng lặp đi lặp lại cho các mô xương khớp. Hạn chế xoay hông quá mức khi bơi lội.

Sau khi bơi

Để cơ thể nghỉ ngơi giữa các buổi tập để cơ bắp có thời gian phục hồi. Không luyện tập khi cơ bắp mệt mỏi. Đồng thời chú ý đến cường độ luyện tập của cơ thể, tránh việc tập quá sức sẽ dẫn đến đau mỏi cơ.

Chấn thương bơi lội sẽ xảy ra khi người tập bơi sai kỹ thuật. Một số trường hợp nặng có thể phải dừng việc bơi lội mãi mãi. Vì vậy, để tránh những chấn thương có thể xảy ra với vai, xương sống, hông, đầu gối. Người tập cần chú ý khởi động kỹ trước khi bơi để tránh chấn thương; nắm chắc kỹ thuật động tác; có thời gian nghỉ ngơi hợp láy để nâng cao hiệu quả tập luyện cho bản thân.

Theo goodfit.vn