Tìm hiểu tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành
Mất:5 phút, 8 giây để đọc.

Tháp thực phẩm hay tháp dinh dưỡng dành cho người lớn là một mô hình khoa học hướng dẫn dinh dưỡng và cung cấp kiến thức cần biết về dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tốt cho người trưởng thành.

Cuộc sống bận rộn hiện nay, những người trưởng thành bị chi phối bởi nhiều vấn đề của cuộc sống nên không có nhiều thời gian tìm hiểu về các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên; các đơn giản nhất là nhìn vào tháp dinh dưỡng; chúng ta có thể thấy mức độ ưu tiên của từng nhóm thực phẩm.

Thức ăn ở đáy kim tự tháp là thức ăn nên ăn với số lượng lớn và tốt cho sức khỏe; trong khi thức ăn ở đáy kim tự tháp là thức ăn phải được giữ gìn sức khỏe. Cách bố trí này giúp bạn dễ dàng ghi nhớ các nhóm hoặc thực phẩm nên tiêu thụ và hạn chế.

Trong tháp dinh dưỡng; bạn sẽ thấy nó được chia thành nhiều cấp; mỗi cấp đại diện cho một nhóm thực phẩm. Mỗi nhóm đều có những đặc điểm riêng; chúng cùng cung cấp những chất dinh dưỡng cụ thể cho cơ thể con người.

Ví dụ, họ tinh bột sẽ là ngũ cốc; gạo, ngô, khoai và sắn. Nhóm rau xanh và trái cây, nhóm thực phẩm giàu chất đạm. .

Nhóm cung cấp protein cũng được chia làm hai phần đó là đạm động vật và đạm thực vật. Đạm động vật đến từ thịt, cá, trứng, tôm, cua,… đạm thực vật là các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong nhóm thực phẩm cung cấp đạm còn có sữa. Sữa và các sản phẩm từ sữa hoàn toàn có thể đứng riêng ở một tầng và trở thành một nhóm thực phẩm riêng biệt.

Tìm hiểu tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Nên cân đối lượng thức ăn trong ngày

Sau khi đã có sự lựa chọn cho từng bữa ăn; bạn cần phải cân đối lượng thức ăn sao cho phù hợp với nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng trong ngày. Nhu cầu của cơ thể với mỗi nhóm thực phẩm là khác nhau. Bạn có thể tham khảo khẩu phần ăn hàng ngày ở dưới đây để xây dựng cho mình một chế độ ăn hoàn hảo.

Tháp dinh dưỡng không phải một quy định cứng nhắc về dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng là một mô hình dinh dưỡng được các chuyên gia đưa ra. Tuy nhiên đối với mỗi người, mỗi đối tượng khác nhau lại có nhu cầu về dinh tường khác nhau. Còn phải tùy thuộc vào sức khỏe; thể trạng của từng người mà xây dựng chế độ ăn sao cho hợp lý.

Chính vì thế, bạn không nên áp dụng một cách cứng nhắc những quy định về dinh dưỡng về tháp dinh dưỡng đưa ra.

Tìm hiểu tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành

Phân tích tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành

Nước

Mỗi ngày, 1 người trưởng thành cần bổ sung đủ 8 – 12 đơn vị nước.  1 đơn vị được tính bằng 1 cốc nước 200ml. Như vậy, mỗi ngày bạn cần uống đủ 1600 – 2400 ml nước.

Ngũ cốc

Được ưu tiên chỉ sau nước đó là nhóm thực phẩm cung cấp tinh bột. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nhất. Mỗi ngày, người trưởng thành cần bổ sung 12 – 15 đơn vị ngũ cốc.

1 đơn vị ngũ cốc được tính bằng:

– Nửa bát cơm tẻ 55g.

– 22g bánh mì sandwich.

– 95g khoai tây.

– 84g khoai lang.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng bún, phở; ngô, bánh mì ổ trong bữa ăn hàng ngày để cung cấp tinh bột. Những thực phẩm không được đề cập nhưng cung cấp tinh bột cũng có thể được dùng.

Rau xanh, trái cây

Đây là nhóm rất quan trọng theo tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành. Mỗi ngày, cơ thể con người cần được bổ sung ít nhất 3 đơn vị trái cây và 3 – 4 đơn vị rau xanh. Rau xanh có thể bổ sung bằng cách ăn kèm trong các bữa chính.

1 đơn vị rau xanh tương ứng với 80g các loại rau củ.

1 đơn vị trái cây tương ứng với 80g các loại trái cây.

Thực phẩm có chứa đạm

Nhóm thực phẩm này gồm có thịt; thủy sản, trứng và các loại đậu, đỗ, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có vị thơm ngon khiến cho bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn. Mỗi ngày, một người lớn cần 5 – 6 đơn vị thực phẩm chứa đạm. 1 đơn vị được tính bằng:

– 31g thịt lợn nạc.

– 42g thịt gà.

– 47g trứng.

– 35g cá.

– 30g tôm.

– 50g đậu phụ.

Sữa

Dù là người trưởng thành hay trẻ em chúng ta vẫn cần dinh dưỡng từ sữa. Mỗi ngày bạn cần khoảng 3 – 4 đơn vị sữa. 1 đơn vị sữa được tính bằng:

-100ml sữa tươi.

– 100g sữa chua.

– 15g phomai.

Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nó không chỉ cung cấp một phần chất đạm cho cơ thể mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Dù là người trưởng thành nhưng bạn cũng cần bổ sung một lượng sữa hoặc sữa chua cho cơ thể để có được sức khỏe tốt nhất.

Dầu mỡ

Dầu mỡ được bổ sung vào các món ăn để làm tăng vị ngon cho các món ăn. Một ngày, người trưởng thành chỉ cần khoảng 5 – 6 đơn vị dầu mỡ. 1 đơn vị được tính bằng:

– 5g dầu ăn.

– 5g mỡ.

– 6g bơ.

Đường, muối

Đây là nhóm cuối cùng của tháp dinh dưỡng, cũng là nhóm chúng ta nên hạn chế, chỉ nên ăn đủ chứ không nên lạm dụng. Mỗi ngày ta chỉ cần ít hơn 5g muối và ít hơn 5 đơn vị đường. 1 đơn vị đường tương đương:

– 5g đường.

– 8g kẹo lạc.

– 6g mật ong.

5g muối tương đương:

– 5g muối.

– 8g bột canh.

– 11g hạt nêm.

– 25g nước mắm.

– 35g xì dầu./.

Nguồn: Medlatec.vn