Mất:5 phút, 28 giây để đọc.

Cũng giống như tất cả các môn thể thao, các vận động viên môn quần vợt muốn có được kết quả thi đấu tốt ngoài việc tập luyện thì các chế độ ăn được cung cấp cho các vận động viên là vô cùng quan trọng. Nhưng việc cung cấp thức ăn phải phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể tại từng thời điểm. Quá trình thi đấu của các vận động viên quần vợt kể cả vận động viên chuyên nghiệp và người chơi tennis phong trào đều được chia làm ba giai đoạn đó là trước; trong và sau khi trân đấu kết thúc.

Sau mỗi thời điểm thì nhu cầu của cơ thể vận động viên đòi hỏi cần được cung cấp và bù đắp lượng năng lượng và thể lực là không giống nhau, vì vậy các chế độ dinh dưỡng và loại thực phẩm được sử dụng trong các thời điểm là không giống nhau. Hãy tham khảo những chế độ ăn uống được gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho từng giai đoạn trước trong và sau khi thi đấu nhé.

Ngày trước trận đấu

Thịt bò hầm rau cho ngày trước khi trận đấu diễn ra
Thịt bò hầm rau cho ngày trước khi trận đấu diễn ra

Cần tăng cường lượng glycogen dự trữ trong cơ thể bởi nó sẽ giúp bạn giữ được năng lượng trong nhiều giờ. Mỳ kem gà, đậu sốt; bò hầm rau và cơm là những món ăn lý tưởng nhất. Đừng ăn bất kỳ loại thực phẩm lạ nào cả bởi vì rất có thể bạn không tránh khỏi những lo lắng trước mỗi cuộc so tài; và như vậy sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá; khiến bạn bị đau bụng.

Ngày diễn ra trận đấu

Trước hai đến ba giờ diễn ra trận thi đấu nên uống nước và ăn nhẹ bằng một quả chuối
Trước hai đến ba giờ diễn ra trận thi đấu nên uống nước và ăn nhẹ bằng một quả chuối

Ăn hai hoặc ba giờ trước mỗi trận đấu, chủ yếu là các thức ăn có nhiều carbohydrate kèm protein. Đây là một dạng dự trữ năng lượng cho cơ thể, nhằm tăng khả năng di chuyển. Một bữa ăn với 400 g calorie là lý tưởng; nếu bạn có khả năng tiêu hoá hết. Trong số này phải có những thực phẩm chứa nhiều carbonhydrat như cháo yến mạch hoặc sữa. Khi thi đấu, thức uống duy nhất mà bạn cần là nước. Với những bữa ăn nhẹ, hãy chọn chuối hoặc vải. Ngoài ra, cũng còn có một số thực phẩm khác có thể nhanh chóng giúp bạn lấy lại năng lượng mà không ảnh hưởng tới khả năng tiêu hoá phù hợp từng địa phương.

Ngày sau trận đấu

Trong vài tiếng đồng hồ đầu tiên sau một trận đấu căng thẳng; điều quan trọng nhất là hãy bổ sung protein. Cố gắng ăn một miếng bánh sandwich, gà hoặc cá. Những thực phẩm như bắp cải; xúp lơ xanh hay đậu… đều lý tưởng và phù hợp với sự lựa chọn của bạn. Và nên nhớ, ăn càng sớm, càng tốt.

Giữa những trận đấu trong một giải

Nếu bạn phải chơi hai trận đấu liên tục trong một ngày; cố gắng ăn một vài lát bánh mỳ có kẹp một chút bơ lạc và mứt hoa quả. Protein trong bơ lạc không chỉ giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng mà còn có thể duy trì trong một thời gian dài. Chuối cũng là một sự lựa chọn tốt bởi đây là một loại hoa quả rất có ích cho hệ tiêu hoá. Cam, quýt hay táo có thể khiến bạn bị đau bụng, nhưng chuối thì không.

Bánh mì kẹp bơ lạt và chuối là sự lựa chọn hoàn hảo giữa các thi đấu trong một giải
Bánh mì kẹp bơ lạt và chuối là sự lựa chọn hoàn hảo giữa các thi đấu trong một giải

Khi bạn không hài lòng với năng lượng mà cơ thể đang có?

Cà phê là sự lựa chọn tốt nhất. Đây là loại nước uống kích thích hợp pháp được sử dụng rất thông dụng trên thế giới, lại có thể sử dụng nhanh chóng và dễ dàng, đem lại cho bạn cảm giác thoải mái. Nếu thích, bạn cũng có thể thử những sản phẩm nước uống tăng lực có chứa cafein như Red Bull hoặc Amp. Các công thức cafein trong những sản phẩm này sẽ có hiệu lực trong 15 phút sau đó và còn kéo dài vài giờ sau. Nhưng có một điều bạn cần phải nhớ, quá nhiều cafeine sẽ khiến cơ thể bạn mất nước nhanh chóng và đau bụng.

Tăng cường protein sau trận đấu

Sau một buổi tập nặng hay một trận đấu căng thẳng, cơ bắp của bạn cần phải bổ sung protein để phục hồi. Dưới đây là một công thức được Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ đưa ra. Hãy cho tất cả những thành phần dưới đây vào một bát to và trộn đều. Bạn cũng có thể sử dụng máy đánh trứng. Hãy cất trong tủ lạnh nếu bạn muốn sử dụng trong vài ngày sau:

– 1/2 cốc bơ lạc

– 1/2 cốc sữa chua không chất béo

– 2 tép tỏi băm nhỏ

– 2 thìa cà phê đường

– 2 thìa sốt đậu lành không bột ngọt

– 1/2 thìa cà phê dầu vừng

– 1/4 thìa cà phê gừng đã cán nhỏ

– 1/4 thìa cà phê bột tiêu đỏ

– 2 thìa cà phê nước nóng

Dinh dưỡng cho người chơi tennis, thể thao,

Chuối là thực phẩm dinh dưỡng phù hợp cho các VĐV

Đối với các VĐV nói chung và người chơi quần vợt nói riêng, một chế độ dinh dưỡng phù hợp và đầy đủ sẽ có tác dụng rất tốt. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết những thời điểm thích hợp nhất để cung cấp các thức ăn này cho cơ thể.

Đối với bất kỳ một VĐV quần vợt nào, quá trình thi đấu cũng được chia làm ba giai đoạn: trước, trong và sau trận đấu. Nhu cầu dinh dưỡng, vì thế, cũng khác nhau để họ có thể đạt được một phong độ cao nhất. Nhưng một điều quan trọng khác là bạn cũng cần đa dạng hoá thói quen ăn uống hằng ngày của mình. Với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn chắc chắn sẽ thi đấu tốt hơn, có thể tận dụng mọi lợi thế trong các trận đấu.

Nguồn : dancosport.com