Chế độ ăn uống khoa học cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi
Mất:4 phút, 48 giây để đọc.

Để phát triển khỏe mạnh và toàn diện, mọi lứa tuổi đều cần dinh dưỡng hợp lý để phát triển thể chất và trí não. Dưới đây là những lưu ý về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi.

Cha mẹ cần biết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và nhu cầu dinh dưỡng theo nhóm tuổi. Chỉ có như vậy trẻ mới khỏe mạnh được.

Trong độ tuổi từ 1 đến 6 là thời điểm quan trọng để trẻ chuyển dần sang độ tuổi đi học. Ở giai đoạn này; cha mẹ cần để ý và quan tâm đến sự tăng trưởng và phát triển thể chất của con mình. Tập trung phát triển trí não và thói quen ăn uống.

Trẻ ở độ tuổi này sẽ dần hình thành thói quen lựa chọn thức ăn mà trẻ thích hoặc không thích. Trẻ 3-5 tuổi cần kiểm soát khẩu phần ăn; chúng thích thức ăn lạ và thức ăn vui nhộn (trẻ em từ 4 đến 6 tuổi).

Về mặt thể chất; trẻ sẽ phát triển ổn định hơn trẻ sơ sinh. Ví dụ như trước đó nếu trẻ bụ bẫm thì độ tuổi này sẽ dần gọn hơn. Điều này khiến nhiều cha mẹ lo lắng sợ con suy dinh dưỡng hoặc thấp còi; tuy nhiên thực tế trẻ vẫn tăng trưởng; chỉ là nên chú ý điều chỉnh để cân đối và khỏe mạnh hơn. Tốt nhất trẻ cần tăng trưởng khỏe mạnh hơn là nhìn bụ bẫm dễ thương.

Chế độ ăn uống khoa học cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Với trẻ giai đoạn từ 1 đến 6 tuổi; ta có thể chia chế độ dinh dưỡng ra làm 2 giai đoạn khác nhau: Từ 1 – 3 tuổi và  từ 3 – 6 tuổi.

Ở mỗi giai đoạn này; chế độ dinh dưỡng và nhu cầu thực phẩm của trẻ lại có sự khác biệt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tháp dinh dưỡng cho trẻ đối với từng giai đoạn và cách xây dựng bữa ăn hàng ngày cho trẻ.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 – 3 tuổi

Trong giai đoạn từ 1 – 3 tuổi; trẻ vẫn chưa thể tự ăn uống một mình mà vẫn cần người hỗ trợ; giám sát để tránh bị nghẹn trong bữa ăn. Thức ăn chính của trẻ vẫn là cháo; sữa; bột ăn dặm; các loại thực phẩm mềm hoặc cắt nhỏ cho dễ ăn. Trong độ tuổi này; cha mẹ có thể cho bé ăn 3 – 4 bữa chính là cháo; súp hoặc bột nhưng vẫn phải chú ý cung cấp đủ cho bé 4 nhóm chất chính gồm: Tinh bột (phở, bún, gạo, đỗ…); Đạm ăn cả cái (cá, thịt, trứng, tôm, cua…). Không khuyến khích cho ăn nước hầm, ninh; Chất béo (mỡ động vật, dầu ăn); Vitamin và khoáng chất(rau xanh, hoa quả cắt hoặc xay, nghiền).

Chế độ ăn uống khoa học cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi; trẻ bắt đầu đến trường mầm non; học tập và vui chơi với bạn bè nên cần rất nhiều năng lượng và dinh dưỡng. Đây cũng là giai đoạn mà trẻ phát triển chiều cao và cân nặng rất nhanh; do vậy ngoài việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất chính thì cha mẹ cần bổ sung cho con lượng sữa nhất định để giúp phát triển chiều cao của trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích và cho trẻ sử dụng các loại sữa tươi không đường; ít đường hoặc sữa công thức; với liều lượng khoảng 500ml/ngày.

Ngoài ra cũng cần gia tăng lượng rau củ quả; trái cây trong khẩu phần ăn của trẻ. Các món ăn cũng nên được trình bày thật bắt mắt và hấp dẫn để kích thích khẩu vị; hứng thú ăn trái cây; rau củ cho trẻ.

Nguyên tắc chăm sóc trẻ theo tháp dinh dưỡng

Để đáp ứng cho sự phát triển của trẻ từ 1 đến 6 tuổi; cha mẹ cần chú ý các nhóm chất quan trọng như: chất béo omega 3; đạm, thực phẩm chứa lợi khuẩn; rau củ quả…vì giúp trẻ phát triển não bộ, hệ miễn dịch. Quan trọng nhất là đa dạng hóa nguồn thực phẩm, không nên chỉ tập trung vào một số loại nhất định. Ngoài ra; cũng cần tránh cho trẻ ăn nhiều các món đồ ăn nhanh; đồ chiên rán; bánh kẹo, nước ngọt vì dễ gây “nghiện”. Những loại thực phẩm này còn có thể làm trẻ no giữa các bữa; chứa chất ngọt tổng hợp; chất béo không tốt và nhiều chất phụ gia khác… không tốt cho sức khỏe của trẻ. Khi xây dựng chế độ ăn hàng ngày cho trẻ; cha mẹ nên thực hiện theo các nguyên tắc sau:

– Tùy vào độ tuổi để phân bổ nhóm thực phẩm; lượng thức ăn sao cho phù hợp với trẻ.

– Với trẻ dưới 3 tuổi; nên cho trẻ tập ăn từ những thức ăn dạng lỏng; lượng ít tới dạng đặc; lượng nhiều dần và dần cho bé làm quen với những loại thực phẩm mới.

– Nên sử dụng lượng dầu mỡ vừa đủ; chỉ dùng đủ lượng để có thể hòa tan các vitamin tan trong dầu mỡ.

– Nên cho trẻ ăn cá; thịt, tôm…nguyên cái; không nên chỉ cho trẻ ăn nước ninh; hầm.

– Khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn; hứng thú với bữa ăn bằng cách trang trí món thật đẹp mắt, sáng tạo và hương vị hấp dẫn.

– Lựa chọn thực phẩm an toàn; vệ sinh, đảm bảo chất lượng và luôn rửa tay trước khi chế biến thức ăn cho trẻ../.

Nguồn: Vinmec.vn