Chế độ ăn uống ít đủ chất cho người cao tuổi
Mất:3 phút, 31 giây để đọc.

Để bù đắp việc thiếu hụt các thành phần dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày; người cao tuổi nên dùng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng có nguồn gốc từ thiên nhiên và cung cấp riêng cho người cao tuổi

Sau 50 tuổi, những thay đổi trong cơ thể thường dẫn đến giảm khả năng nhai và tiêu hóa; đồng nghĩa với việc lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày giảm dẫn đến giảm khả năng hấp thụ các chất.

Về chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi; bạn cần lưu ý những điểm sau: Chia bữa ăn của bạn thành nhiều bữa nhỏ để tạo không khí vui vẻ và thư giãn. Nhai thức ăn từ từ trong khi ăn. Nên ăn thức ăn thực vật như hạt vừng; lạc; đỗ; rau xanh và quả chín; ăn ít thịt thay tôm cá. Hấp hoặc luộc để thay thế đồ chiên nướng. Thay đổi thực đơn thường xuyên khi ăn và tránh để bữa ăn đơn điệu để món ăn ngon hơn. Món ăn được nấu chín mềm; thái nhỏ; luộc chín ăn cho răng yếu; dễ tiêu. Không ăn quá no; ngồi hoặc đi lại cẩn thận trong 30 phút; nhất là vào bữa tối hoặc sau bữa ăn. Điều này sẽ giúp dạ dày của bạn trộn lẫn và tiêu hóa dễ dàng.

Thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong khi đó; người lớn tuổi vẫn cần các chất dinh dưỡng và khoáng chất; đặc biệt là các thành phần sau để giảm các triệu chứng lão hóa và cải thiện sức khỏe.

Chế độ ăn uống ít đủ chất cho người cao tuổi

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe

Đạm: việc tiêu hóa; hấp thụ chất đạm ở người cao tuổi thường diễn ra rất kém; nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm; gây cản trở quá trình tái tạo các tổ chức mô và suy giảm sức đề kháng.

Canxi: sự giảm sút khả năng hấp thu canxi là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng loãng xương ở người già. Do đó;  nếu khi trẻ cần cung cấp 1.000 mg canxi một ngày thì từ sau 50 tuổi; trung bình mỗi ngày chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi cần ít nhất 1.200mg để giữ xương chắc khoẻ.

Magiê: qua 7 nghiên cứu chuyên sâu ở 250.000 người trên toàn cầu trong 11,5 năm cho thấy, cứ bổ sung thêm 100mg magiê mỗi ngày thì giảm được tới 9% nguy cơ đột quỵ. Việc cung cấp đủ lượng magiê mỗi ngày còn là yêu cầu quan trọng để duy trì hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch.

Sắt: là khoáng chất cần thiết cho việc hình thành máu và lưu thông oxy trong cơ thể. Tuy nhiên; cùng với những biến đổi cơ thể do tuổi tác, thói quen uống trà; cà phê cũng là một yếu tố khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái thiếu sắt.

Chế độ ăn uống ít đủ chất cho người cao tuổi

Bù đắp dinh dưỡng thiếu hụt

Vitamin C: là thành phần đặc biệt quan trọng giúp duy trì sức đề kháng; đồng thời thúc đẩy sự hấp thụ sắt và canxi. Bên cạnh đó, vitamin C còn đóng vai trò đặc biệt trong chuyển hóa cholesterol xấu; loại bỏ cholesterol tích tụ trong động mạch; bảo vệ thành mạch…

Glucosamine: cùng với loãng xương; thoái hoá khớp cũng gây nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống. Để tránh xảy ra tình trạng này; người cao tuổi cần được cung cấp khoảng 1.500mg glucosamine một ngày để duy trì sự linh hoạt của khớp xương và làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.

Để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho độ tuổi ngoài 50 mà không tạo nên áp lực cho hệ tiêu hoá; việc sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng có nguồn gốc thiên nhiên và dành riêng cho người cao tuổi được xem là giải pháp để bù đắp phần dinh dưỡng thiếu hụt trong thực đơn thông thường. Sản phẩm sẽ giúp người cao tuổi tiếp tục duy trì thể trạng tốt và tránh xa những hệ luỵ từ của tuổi tác./.

Nguồn: Vnexpress.vn