Mất:3 phút, 28 giây để đọc.

Người cao tuổi thường mất ngủ vào ban đêm. Khiến cho tinh thần và sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng đến tuổi thọ… Người già bị mất ngủ thường xuyên một phần do bệnh tật. Còn do nhiều nguyên nhân như: căng thẳng quá độ, sử dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá. Ăn uống quá no hoặc quá đói, ánh sáng hay âm thanh ồn ào đều dẫn đến mất ngủ. Vậy cách điều trị mất ngủ ở người cao tuổi như thế nào ? Làm sao để giúp người già dễ ngủ và có giấc ngủ sâu, không bị chập chờn. Bài  viết sau đây sẽ chia sẻ một vài phương pháp điều trị mất ngủ ở người cao tuổi.

Điều trị mất ngủ ở người cao tuổi là rất cần thiết
Điều trị mất ngủ ở người cao tuổi là rất cần thiết

Nguyên nhân gây mất ngủ

Một vài các nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ ở người già như sau:

  • Do thay đổi nội tiết tố, khiến người già có thói quen ít ngủ và giờ ngủ thất thường. Hoặc trước khi đi ngủ uống rượu bia,.. Cũng có thể do trưa ngủ quá nhiều nên tối không ngủ được.
  • Mắc các bệnh nan y như : hen suyễn, loãng xương, tiểu đường, bệnh tiêu hóa, bệnh Alzheimer
  • Rối loạn trí óc do căng thẳng hoặc tâm lý do nhận nhiều sự kiện biến động như. Người thân qua đời, bệnh tật của người xung quanh hoặc vấn đề tài chính gặp khó khăn
  • Ít vận động cơ thể và ít tiếp xúc ánh nắng

Những phương pháp giúp người già dễ ngủ hơn

Thư giãn trước khi ngủ

Để có một giấc ngủ ngon đối với người già thì cần tạo một môi trường, không gian xung quanh thật yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Tạo thói quen về giờ giấc sinh hoạt, đi ngủ ặc quần áo thoải mái, rộng rãi. Khi đi ngủ không nên đọc sách, xem tivi, nhìn đồng hồ, tránh căng thẳng, lo lắng, xúc động,…

Chơi thể thao thường xuyên

Lười vận động là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây mất ngủ ở người già. Các bạn nên có một chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và khoa học để có những giấc ngủ ngon nhất cũng như rèn luyện thân thể, thể lực, thể chất. Đối với người cao tuổi thì phương pháp đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng là được khuyến khích nhất. Không nên chơi các môn thể thao nặng, đòi hỏi sức lực nhiều.

Chế độ dinh dưỡng hợp lí

Để có một giấc ngủ ngon đối với người lớn tuổi thì cần có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Có những loại thực phẩm làm cho dễ ngủ nhưng cũng có những loại thực phẩm gây mất ngủ, trằn trọc. Vì vậy các bạn cần lựa chọn thích hợp những loại thức ăn, thức uống phù hợp. Những người lớn tuổi nên ăn những thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như  rau muống, mồng tơi; cam, quýt, đu đủ chín; đậu phụ, sữa đậu nành,…

Những thực phẩm có thể giúp người cao tuổi ngủ ngon

  •  Một ly trà hoa cúc: phương thuốc an thần thiên nhiên, giúp thư giãn, đưa vào giấc ngủ nhẹ nhàng.
  • Bột yến mạch: kích thích sản xuất ra melatonin thúc đẩy giấc ngủ.
  • Hạnh nhân: chứa tryptophan và magie giúp thư giãn cơ bắp, giảm lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ.
  • Một ly sữa ấm cung cấp các vitamin nhóm B, A, C, E và các khoáng chất Kẽm, Magie, Selen giúp tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon.

Đặc biệt không nên uống rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và gây mất ngủ. Như cà phê, các loại nước có ga như pép si,coca-cola,… Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá.

Nguồn: thuocthang.com.vn