Mất:3 phút, 42 giây để đọc.

Trong suốt quá trình trưởng thành của mỗi người, ở độ tuổi vj thành niên được coi là “giai đoạn vàng” để phát triển tăng chiều cao. Trong độ tuổi này, nếu như bạn có chế độ tập luyện thể dục thể thao, ăn uống đúng cách. Bạn sẽ sở hữu một chiều cao vượt trội đáng ngưỡng mộ đấy nhé !. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ bí quyết tăng chiều cao “nhanh như thổi” ở tuổi vị thành niên.

Vào những năm đầu đời và ở tuổi dậy thì, chiều cao được tăng nhiều nhất. Nếu như có chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể thao tốt. Ở giai đoạn dậy thì chiều cao có thể tăng từ 10-12cm. Sau khi hết giai đoạn dậy thì, cơ thể có sự sụt giảm các nội tiết tố. Dẫn đến việc hấp thụ canxi và photpho chậm lại, làm quá trình tăng chiều cao bị gián đoạn. Sau khi đã trải qua giai đoạn dậy thì (sau 18 tuổi), chiều cao cơ thể tăng chậm và hầu như chỉ cao thêm được 1-2cm.

Nếu như trong độ tuổi từ 15-18 tuổi, thanh thiếu niên không có chế độ dinh dưỡng hợp lý và không luyện tập đều đặn. Tức là các bạn đã bỏ qua cơ hội vàng để tăng chiều cao và bỏ lỡ một cơ hội sẽ không bao giờ trở lại.

Bí quyết tăng chiều cao "nhanh như thổi" ở tuổi vị thành niên
Bí quyết tăng chiều cao “nhanh như thổi” ở tuổi vị thành niên

Tăng cường rèn luyện thể lực

Lối sống ít vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương. Qua đó làm giảm chiều cao lẽ ra có thể đạt được. Các bạn trẻ nên tăng cường vận động ngoài trời. Tắm nắng mỗi ngày 20 phút sẽ khiến diện tích da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Tăng tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Vitamin D còn là chất cần thiết cho xương phát triển. Thiếu vitamin D sẽ giảm hấp thu canxi gây còi xương, chậm lớn ở trẻ đang phát triển.

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ. Mỗi ngày nên dành 30 phút đến 1 tiếng để luyện tập mỗi ngày. Các bài tập phát triển chiều cao dành cho tuổi thiếu niên giúp kéo dãn các chi và mô tế bào trong cơ thể. Yoga là một phương pháp cải thiện chiều cao cho nam nữ. Trong các bài tập yoga có một số tư thế giúp kéo dài hệ xương khớp.

Nếu bạn là người sôi nổi, thích vận động theo nhóm, bóng rổ sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Khi chơi bóng rổ, bạn sẽ bật cao và nhảy vươn người thường xuyên. Cơ thể không còn bị sức hút của trái đất giữ lại nữa, các đĩa đệm giữa các khớp xương sẽ giãn nở, giúp gia tăng chiều cao hiệu quả. Các môn khác như: bơi lội, quần vợt, bóng đá, cầu lông… sẽ giúp ích rất nhiều cho mục tiêu cải thiện chiều cao.

Ngủ đủ và đúng giờ

Thói quen ngủ, nghỉ ngơi khoa học giúp ích rất nhiều cho sự phát triển thể chất, bởi khi ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào. Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm, nên đi ngủ sớm, dậy sớm sẽ tốt cho cơ thể rất nhiều. Hơn nữa buổi trưa nên ngủ khoảng 15-30 phút cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Bởi vì nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho các em một giấc ngủ sâu. Các hormon tăng trưởng được sản sinh trong lúc cơ thể đang ngủ. Thời gian và chất lượng của giấc ngủ càng cao thì cơ thể càng tiết ra nhiều hormon hơn, làm quá trình tăng trưởng phát triển tốt hơn.

Cải thiện chất lượng dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đúng đắn không chỉ đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển về thể chất, mà còn chi phối lớn tới sự tăng trưởng chiều cao. Giai đoạn dậy thì, không những chú ý chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất mà còn cần tăng cường một số nhóm thực phẩm thiết yếu, có lợi cho phát triển chiều cao.

Nguồn: mch.moh.gov.vn