Bật mí về thói quen ăn đêm và những chế độ dinh dưỡng cần biết
Mất:3 phút, 32 giây để đọc.

Thói quen ăn đêm sẽ biến thức ăn thành chất béo trong cơ thể và không thể tiêu hóa được. Đây là nguyên nhân khiến bạn tăng cân, béo phì nếu thường xuyên ăn đêm.

Ăn đêm có mập không? Rõ ràng, nếu bạn ăn đêm, thức ăn bạn vừa ăn không bị tích tụ thành chất béo trong cơ thể. Nguyên nhân của bệnh béo phì là do con người ăn nhiều nhưng ít vận động. Nó sử dụng chúng để có thêm năng lượng và cung cấp cho chúng nhiều calo hơn. Vì vậy; đừng để thừa cân khi bạn có thói quen ăn đêm.

Nhiều người cho rằng bữa tối béo; nhưng bữa tối có béo hay không thì không phải câu trả lời; vì bữa tối không phải là nguyên nhân chính gây béo phì.

Nếu bạn ăn tối từ 10 giờ đến 12 giờ đêm; bạn sẽ không tăng cân hơn do bạn hấp thụ calories hấp thụ ít hơn so với lượng calories deficit tiêu thụ.

Bản chất calo chỉ là calo và nó không nên quan đến thời gian bạn ăn như thế nào. Vì vậy; để tăng cân; muốn ăn đêm thì bạn cần chú trọng đến lượng protein từ thức ăn nạp vào cơ thể chứ không nên ưu tiên thức ăn và calo vào ban đêm.

Bật mí về thói quen ăn đêm và những chế độ dinh dưỡng cần biết

Mối liên hệ giữa ăn đêm và thừa cân

Không có kết quả nào cho biết chắc chắn rằng việc ăn sau 6h tối sẽ khiến cơ thể trở nên béo phì; thừa cân. Đến nay đây vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong cả các nghiên cứu khoa học về mối liên hệ giữa ăn đêm và tình trạng thừa cân.

Đã có những thử nghiệm cụ thể được các nhà nghiên cứu thử nghiệm đối với một nhóm nam giới khỏe mạnh. Điều kiện thử nghiệm cho biết nhóm nam giới khỏe mạnh này không ăn gì từ 19h đến 7h sáng hôm sau. Thói quen này hình thành khiến mỗi thí sinh giảm 0.5kg trong vòng 2 tuần. Ngay khi họ quay trở lại chế độ ăn muộn như trước đó thì cơ thể họ sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại.

Một thử nghiệm khác cũng cho kết quả như sau; đối với một nhóm cho nạp calo nhiều nhất trong bữa tối và nhóm khác lại tập trung vào nạp calo cho bữa trưa thì kết quả cho thấy nhóm đầu tiên có sức khỏe tốt hơn.

Bật mí về thói quen ăn đêm và những chế độ dinh dưỡng cần biết

Ăn đêm bị thừa cân, béo phì khi nào?

Dù thực tế ăn đêm không quá ảnh hưởng đến việc gây béo phì cho cơ thể. Tuy nhiên; bạn không nên ăn đêm quá nhiều. Đặc biệt đối với một vài đối tượng khi làm việc về muộn và bữa ăn muộn trở thành bữa ăn chính buổi tối giúp bạn nạp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Trong khi đó bạn lại vội vã lựa chọn các loại thức ăn nhanh; thức ăn chứa nhiều calo như: bánh mì; mì gói; phở;… Điều này xảy ra trong thời gian ăn khuya và khiến thời gian ăn đêm muộn của bạn gây nên tình trạng thừa cân; béo phì. Do lúc này cơ thể phải nhận một lượng calo tương đối lớn từ các loại thức ăn khiến cơ quan hấp thụ và bài tiết phải làm việc cật lực.

Các bữa ăn tối thường có thời gian sát với giờ ngủ; khi cơ thể cần được nghỉ ngơi nên bạn cần:

– Lựa chọn các loại thức ăn nhẹ nhàng; dễ tiêu hóa như: súp; cháo; rau hầm; ngũ cốc;…

– Các món ăn cần được nấu chín kỹ.

– Không ăn các loại thực phẩm gây khó tiêu như: thịt; chocolate; món ăn được chiên dầu; mỡ; thực phẩm cay; bia; rượu;…

– Những thực phẩm bạn có thể lựa chọn ăn đêm mà không lo gây ra tình trạng tăng cân như: sữa tươi không đường; chuối; sữa chua không đường; các loại rau xanh; trứng luộc; nước ép trái cây;… vì các loại thực phẩm giàu chất xơ; protein nhưng lại chứa ít calories không gây thừa cân; béo phì./.

Nguồn: Suckhoehangngay.vn