Bật bí cách cho trẻ ăn hải sản khoa học
Mất:5 phút, 8 giây để đọc.

Ngoại trừ động vật có vỏ, bạn có thể cho trẻ ăn cá từ 6 tháng tuổi khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, vì chất đạm có trong hải sản thông thường cũng như trong cá dễ gây dị ứng cho bé nên tốt nhất mẹ nên cho bé ăn từ 7 tháng tuổi, nhưng nên cho bé ăn ít một để bé thích nghi dần. Các mẹ cần cảnh giác với những trẻ có nguy cơ bị dị ứng cao hơn.

Trong tất cả các loại hải sản, cá biển rất tốt cho sức khỏe do có hàm lượng protein sinh học cao với tỷ lệ cân đối cho cơ thể con người. Cá cũng rất giàu chất béo không bão hòa đa omega-3, rất cần thiết cho sự hình thành màng tế bào thần kinh và có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vì vậy, ăn cá ít nhất 3 lần một tuần rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Nên cho bé ăn những loại hải sản nào?

Gan cá cũng rất giàu vitamin A và D. Hàu rất giàu kẽm; là thành phần của hơn 300 loại enzym trong cơ thể; rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ và rất cần thiết cho sự phát triển sinh sản. Hầu hết các loại hải sản đều giàu canxi. Đặc biệt là cá nhỏ có thể ăn xương; cần thiết cho xương và răng. Nhưng nếu không biết cách lựa chọn; bảo quản; chế biến hải sản đúng cách và ăn có mức độ thì có thể rất nguy hiểm cho trẻ.

Cá đồng tuy không chứa nhiều các axit béo chưa no như các biển; nhưng cá đồng cũng chứa nhiều chất đạm quí; dễ hấp thu; lại ít gây dị ứng hơn cá biển; vì vậy khi mới bắt đầu ăn cá các bà mẹ nên cho ăn cá đồng trước; nên chọn cá nạc ít xương như: cá quả, cá trắm, cá trê..

Cá biển nên ăn cá hồi; cá thu, cá ngừ, cá basa các loại cá này chứa nhiều omega 3 ( các axit béo chưa no rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ; phát triển trí não giúp bé thông minh hơn)

Bật bí cách cho trẻ ăn hải sản khoa học

Hải sản thường giàu đạm và các dưỡng chất cần thiết khác. Hải sản cũng rất ít chất béo no và chứa axit béo không no omega-3; là chất béo thiết yếu cho cơ thể. Hải sản còn giàu vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) và khoáng chất (canxi; kẽm, sắt, đồng, kali…). Do đó, hải sản sẽ góp phần đa dạng cho chế độ ăn cân đối; khoẻ mạnh và giúp trẻ tăng trưởng. Tuy nhiên, hải sản cũng ẩn chứa một số nguy cơ đối với sức khoẻ.

Những loại hải sản nào không nên cho bé ăn ?

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân và các chất ô nhiễm cao. Nên tránh ăn cá mập, cá kình, cá lưỡi kiếm (cá cờ), cá thu lớn, cá ngừ lớn.

Điều quan trọng nhất là khi cho bé ăn hải sản các bà mẹ phải chọn laọi còn tươi, không ăn hải sản đã chết vì dẽ gây ngộ độc thức ăn cho bé.

Bật bí cách cho trẻ ăn hải sản khoa học

Cách chế biến hải sản như thế nào ?

Cách chế biến hải sản  không đúng cũng có thể gây bất lợi cho cơ thể bé . Hải sản chế biến chưa chín hẳn (gỏi cá sống, hàu sống, sò, mực nướng…) có thể ẩn chứa vi trùng và ký sinh trùng. Đó là nguyên nhân của không ít trường hợp nhiễm trùng đường ruột khi ăn hải sản. Ngày nay, khi môi trường ngày một ô nhiễm thì một nguy cơ nữa phải kể đến khi ăn nhiều hải sản là khả năng nhiễm kim loại nặng như thuỷ ngân.

Khi trẻ còn trong giai đoạn ăn bột và cháo : tốt nhất là xay, nghiền nhỏ cá, tôm để nấu bột hoặc cháo, nếu là cá đồng nhiều xương, bạn nên luộc chín cá rồi gỡ xương, cá biển nạc có thể xay sống như xay thịt rồi cho vào nấu bột, nấu cháo cho bé, với cua đồng thì giã lọc lấy nước để nấu bột, cháo, tôm to thì bóc vỏ sau đó xay hoặc băm nhỏ, với tôm quá nhỏ có thể giã lọc lấy nước  như nấu bột cua.

Bật bí cách cho trẻ ăn hải sản khoa học

Với các loại hải sản có vỏ thì luộc chín lấy nước nấu cháo, bột , thịt xay băm nhỏ cho vào cháo, bột. Trẻ đã lớn hơn từ 3 tuổi trở lên : ngoài ăn các loại cháo, mỳ, miến…   nấu với hải sản  có thể cho bé ăn dạng luộc hấp : cua luộc, ghẹ hấp, luộc, ngao hấp… Điều quan trọng nhất là phải nâú chín kỹ không cho trẻ ăn gỏi cá, hoặc nấu chưa chín kỹ.

Lượng hải sản ăn bao nhiêu là đủ ?

Ngày nào bạn cũng có thể cho bé ăn 1 – 2 bữa từ hải sản, nhưng tuỳ theo tháng tuổi mà lượng ăn mỗi bữa khác nhau :

Trẻ 7 – 12 tháng : mỗi bữa có thể ăn 20 – 30 thịt của cá, tôm ( đã bỏ xương, vỏ ) nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3 – 4 bữa/tuần

Trẻ 1 -3 tuổi : mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mỳ, bún , súp…mỗi bữa ăn 30 – 40 g thịt của hải sản

Trẻ từ 4 tuổi trở lên : có thể ăn 1 – 2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g thịt của hải sản, nếu ăn  ghẹ có thể ăn ½ con/bữa, tôm to có thể ăn 1 – 2 con/bữa (100g cả vỏ).

Với những lợi ích về dinh dưỡng không thể chối cãi của các loại  hải sản các bà mẹ nên cho bé ăn hàng ngày, nhưng phải tập cho bé ăn ít một, từ ít đến nhiều, chọn loại tươi ngon, chế biến nấu chín kỹ để tránh ngộ độc thức ăn ở trẻ./.

Nguồn: Viendinhduong.vn